Thời gian qua, bất kỳ cuộc họp nào bàn về phát triển du lịch trong năm 2017 đều thảo luận rất kỹ về công tác xúc tiến quảng bá. Nhìn chung, theo chỉ thị của chính phủ cần đổi mới hình thức xúc tiến quảng bá để hướng đến hiệu quả tối đa đối với ngành du lịch trong năm 2017 và những năm tiếp theo.

      Xem xét thay đổi hình thức

Đánh giá chung, xúc tiến quảng bá của Việt Nam chưa mang lại hiệu quả như kỳ vọng. Hình ảnh của địa điểm du lịch như Huế, Cần Thơ hay Bến Tre chưa xuất hiện, hoặc có nhưng không thường xuyên ở các thị trường khách du lịch, nhất là những thị trường quốc tế tiềm năng. Đó là những vấn đề đang đặt ra cho công tác xúc tiến quảng bá.

Chủ tịch UBND tỉnh Huế Nguyễn Văn Cao thẳng thắn đánh giá, hình thức quảng bá du lịch bằng cách tổ chức gian hàng ở các hội chợ đã cũ, không mang lại hiệu quả lớn. Gần đây, trong một lần tham gia sự kiện ở nước ngoài, ngành du lịch có tổ chức một gian hàng để quảng bá, lượng khách đến tham quan không được nhiều và hình thức thể hiện cũng chưa bắt mắt. Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu ngành du lịch phải nghiên cứu những hình thức quảng bá mới, bắt kịp và phù hợp với xu hướng phát triển như hiện nay.

Việc quảng bá tại các hội chợ chủ yếu dựa vào các ấn phẩm, như tờ rơi, brochure, áp phích, video trình chiếu ngay tại gian hàng đó. Yếu điểm chính là tính đại chúng không cao. Những người tham gia hội chợ chủ yếu là những doanh nghiệp và những người đang công tác trong lĩnh vực du lịch. Còn người dân, du khách tại các nơi tổ chức hội chợ ít khi đến tham gia. Hình ảnh các địa điểm du lịch vì thế chưa được quảng bá sâu rộng. Tuy nhiên, hình thức quảng bá này cũng có hiệu quả ở mặt, các doanh nghiệp sẽ ký được những hợp tác với các đối tác. Hơn thế,các doanh nghiệp lữ hành ứng dụng công nghệ thông tin, tích hợp các tính năng Tour, quản lý sử dụng các công cụ Marketing phục vụ quảng bá hình ảnh bằng các phần mềm quản lý Tour du lịch.

Theo Sở du lịch, trong kế hoạch xúc tiến quảng bá trong năm 2017, những năm tiếp theo, du lịch Huế sẽ hạn chế việc quảng bá bằng các ấn phẩm, đẩy mạnh quảng bá trên internet. Trong xu thế các trang mạng xã hội phát triển mạnh, ngành sẽ tập trung quảng bá ở mảng này, vừa có sức lan tỏa lớn, vừa ít tốn kinh phí thực hiện. Hiện nay, trang facebook của ngành đã được lập, cập nhật thông tin và nhận các phản hồi thường xuyên từ du khách.

Vấn đề xã hội hóa được đề cập khá nhiều. Xã hội hóa là việc phải làm, điều này cũng phù hợp với công tác xúc tiến quảng bá du lịch. Nhưng nhiều khi phải có sự so sánh để thấy rằng, nhiều năm qua chưa đánh giá mức độ quan trọng của công tác xúc tiến quảng bá. Ở Hà Nội, chỉ tính riêng kinh phí để đưa hình ảnh thủ đô lên một kênh truyền hình lớn của Mỹ đã là 2 triệu USD; ở TP. Hồ Chí Minh, hay gần hơn là Đà Nẵng kinh phí để quảng bá du lịch mỗi năm cũng lên đến 2 – 3 con số của tiền tỷ. Ở Huế, kinh phí cho hoạt động này chưa đến 2 tỷ đồng.

Liên kết chặt chẽ nâng cao hiệu quả quảng cáo

“Liệu cơm gắp mắm”, tăng cường kết nối, tận dụng mọi kênh để tăng cường khả năng quảng bá là điều phải làm. . Cuối tháng 2 này, ngành du lịch Huế sẽ ký một thỏa thuận hợp tác với ngành du lịch Nghệ An. Theo đó, tất cả những hình ảnh du lịch của Huế, sản phẩm du lịch, tour tuyến sẽ được quảng bá ở các đường phố, nhà hàng, khách sạn ở Nghệ An và ngược lại. Sau Nghệ An là ký hợp tác toàn diện với TP. Hồ Chí Minh; trong đó, tăng cường quảng bá cho nhau là nội dung được đặt ra hàng đầu và sau đó, sẽ tiến đến các thị trường quốc tế.

Ông Trương Thành Minh, Giám đốc Trung tâm Xúc tiến Du lịch cho biết: “ Ngành đang tận dụng mối quan hệ với các địa phương, tăng cường quảng bá cho nhau, tiến đến những hợp tác đôi bên cùng có lợi. Trước tiên là ở các thị trường nội địa.”

Bà Nguyễn Lan Vi, Giám đốc doanh nghiệp VKSTAR góp ý: “Để các địa điểm du lịch đến với du khách thì việc những hình ảnh xuất hiện trên các trục đường phố ở các địa phương khác rất quan trọng. Một kênh quảng bá nữa mà chúng ta cần phát huy làgiới thiệu điểm du lịch, các sản phẩm du lịch trên truyền hình. Thời gian đến, ngành có thể tăng cường xã hội hóa, cùng doanh nghiệp đẩy mạnh hình thức quảng bá này. Tôi chắc chắn sẽ có hiệu quả”.

Theo ngành du lịch Việt Nam, kế hoạch xúc tiến quảng bá sẽ không dàn trải, trước mắt tập trung nghiên cứu các thị trường khách đang đến các địa điểm du lịch nhiều và có xu hướng tăng trong thời gian đến để đẩy mạnh. Có thể chỉ quảng bá một vài thị trường, nhưng sẽ đa dạng hình thức hơn để đạt hiệu quả. Theo kế hoạch, các thị trường chính ở châu Á tập trung vào Nhật Bản, Hàn Quốc, Thái  Lan; còn châu Âu là Pháp, Anh, Nga và châu Mỹ sẽ là Mỹ và Canada.

Giải pháp phần mềm quản lý Tour du lịch Tour Plus hỗ trợ doanh nghiệp phân loại quản lýkhách hàng, liệt kê cơ hội, giúp phân tích báo cáo thị trường chi tiết. Từ đó doanh nghiệp tói ưu khâu quản lý, nhận định đúng phân khúc thị trường mang lại hiệu quả trong xúc tiến quảng bá du lịch.

Khánh Vân